TRẺ HỌC GÌ Ở TRƯỜNG MẦM NON STEINER/WALDORF?
September 10, 2024

Bà của đứa trẻ sinh nhật ở trường mẫu giáo Waldorf rất vui khi được mời đến dự lễ sinh nhật của cháu gái bà tại trường mẫu giáo Waldorf. Bà đã có những ấn tượng sâu sắc khi tham gia buổi sinh nhật này. Khi đến trường mẫu giáo vào giữa buổi sáng, bà nhận thấy màu sắc đẹp dịu dàng của căn phòng và bàn ghế được hoàn thiện bằng gỗ tự nhiên. Bà cũng cảm nhận được âm thanh bận rộn của căn phòng khi bọn trẻ dọn dẹp sau khi làm xong bột bánh mì. Mùi thơm của bánh nướng tràn ngập căn phòng. Hai đứa trẻ mỉm cười với bà và hào hứng nói: “Bánh dành cho sinh nhật của Michaela đó ạ!”

Vị khách đặc biệt trong ngày quan trọng này được mời ngồi ở ghế đặc biệt. Bà chăm chú nhìn cháu mình trong tấm áo choàng lụa màu hoa hồng được nắm tay dẫn ra bởi hai bé đến một cái ghế đã được chuẩn bị sẵn. Trước khi cháu của bà ngồi vào ghế, bé đã được mặc áo choàng lụa bằng cách buộc dưới cằm và đeo vương miện bằng len với những bông hoa thêu.

Tất cả những bé khác ngồi xung quanh nhân vật chính của buổi sinh nhật trên một tấm thảm. Giáo viên thắp một ngọn nến nhỏ và cô bé thổi nến. Tất cả mọi người yên lặng và giáo viên kể một câu chuyện về sự ra đời và lớn lên của cô bé qua từng năm tháng cho tới thời khắc sinh nhật. Nhờ đó, các bé khác biết rất nhiều điều mới về cuộc sống của cô bé.

Giáo viên tặng quà cho cô bé, món quà bao gồm: một cây đũa phép với tay cầm bằng gỗ, một ngôi sao bằng len với dải ruy băng và nhiều hạt nhỏ đính vào. Cả lớp hát bài hát mừng sinh nhật, còn cô bé thì ngồi yên trong trang phục trang trọng của mình, thỉnh thoảng bật cười khi nghe mọi người hát.

Cả lớp sau đó đứng dậy và di chuyển đến ngồi quanh một chiếc bàn lớn. Chiếc bàn đã được sắp xếp trước đó với sự giúp đỡ của tất cả các bé trong lớp – đó là một phần công việc của buổi sáng trước khi bà ngoại đến. Mỗi nơi đều có một khăn ăn bằng vải bông, một chiếc thìa, một cái chén và một ly trà. Bà ấn tượng khi thấy rất nhiều bé nhỏ cầm những chiếc ly thật trong tay. Bà cũng cảm nhận được sự chuẩn bị chu đáo của các bé cho tất cả mọi thứ trên bàn.

Bà đến ngồi bên cạnh cô cháu gái của mình. Nhiều bé khác muốn đến ngồi bên cạnh cô bé có sinh nhật ngày hôm đó và các giáo viên sẽ giúp những bé khác ngồi đúng chỗ của mình mà không có bất kỳ tranh cãi nào. Các bé đi vòng quanh một con gấu bông đựng mật ong để làm ngọt ly trà của mình. Các bạn chờ đến lượt mình và đứng nhìn bạn rót mật ong vào ly của bạn. Bà ngoại lại cảm thấy rất ngạc nhiên.

Bà sau đó ngồi xuống cạnh cháu gái của mình. Nhiều trẻ muốn ngồi cạnh cô bạn có sinh nhật hôm nay và các giáo viên đã giúp các trẻ cùng ngồi xuống đúng chỗ của mình mà không có bất kỳ tranh cãi nào, bằng cách hướng dẫn các trẻ làm những nhiệm vụ khác nhau để cùng nhau chuẩn bị bữa ăn sinh nhật. Các bé đi vòng quanh một con gấu bông đựng mật ong để làm ngọt ly trà của mình. Các bạn chờ đến lượt mình và đứng nhìn bạn rót mật ong vào ly của bạn. Một lần nữa, bà nội lại ngạc nhiên.

Khi tất cả các bé đã có trà và ngồi vào bàn ăn, cô bé có sinh nhật một lần nữa giúp giáo viên thắp sáng một ngọn nến và thổi nến. Cả lớp cùng hát bài hát cho bữa ăn: “Cảm ơn những người đầu bếp, những người đã phục vụ, cảm ơn con ong đã cho mật, người nông dân đã cho thực phẩm, tạ ơn trái đất, nguồn nước, mặt trời và không khí”. Tiếp theo là một bài hát sinh nhật. Cô bé nắm tay bà của mình.

Sau đó, một giỏ lớn đồ ăn được mang ra. Mỗi bé sẽ lấy bánh mì và bơ tùy ý. Các bé được tự do ăn ít hoặc nhiều theo nhu cầu mà không bị la mắng. Người bà nhận ra sự tự do và sự tin tưởng mà trẻ có được chính từ những việc nhỏ như vậy.

Khi miếng bơ cuối cùng được phết xong mọi người mới bắt đầu ăn. Tất cả các bé dồn sự chú ý đến bà, dự đoán sự phản ứng của bà với món bánh mì bơ. Một khi tất cả các bé đều yên tâm là vị khách mới cũng yêu mến món bánh mì, chúng mới thực sự tập trung ăn. Thỉnh thoảng, chúng nói chuyện nhỏ nhẹ rồi nhìn bà và cô bé có sinh nhật để chắc rằng họ đã ăn trong vui vẻ và hạnh phúc. Người bà cảm thấy rằng dường như mình đang trải qua một ngày lễ vinh danh cháu gái nhỏ của mình.

Chiếc giỏ đồ ăn được chuyền cho mọi người lần thứ 2 để những người muốn ăn thêm có thể lấy.

Khi mọi người đã ăn no, một bài hát khác lại vang lên để cảm ơn những món ăn ngon và thêm một bài hát để tặng cô bé có sinh nhật. Khi bài hát quà tặng kết thúc, giáo viên đưa cô bé nến và mọi người tập trung nhìn khi cô thổi nến. Cô lấy cây đũa mới của mình và đi vòng quanh bàn, cô bắt đầu chạm đũa vào vai các bạn. Mỗi bé khi được chọn sẽ lấy chén, thìa và khăn ăn mang đến bồn rửa và giỏ khăn. Bốn bé bắt đầu rửa đĩa trong một cái bồn lớn chứa đầy nước xà bông và tráng chúng trong một cái bồn khác với nước sạch. Bé thứ 3 và thứ 4 sẽ lau khô các đĩa sạch sẽ và để chúng ngay ngắn trên kệ. Một bé khác lấy khăn lau bàn. Cậu bé làm việc tận tâm và cẩn thận để chắc chắn bàn đã thật sạch. Cậu nhìn giáo viên của mình và giáo viên gật đầu. Thế là cậu chạy tới chơi với các bạn. Chúng chơi với vải, hình khối, áo choàng và nón, những khối gỗ di chuyển xung quanh, tất cả đều là những vật liệu tự nhiên – bà ngoại nhận thấy rằng không có đồ chơi nhựa với những màu sắc sặc sỡ.

Khi công việc dọn dẹp hoàn tất, các bé được ra khu vui chơi bên ngoài. Mọi người quay trở lại cùng nhau. Cô giáo dẫn cô bé có sinh nhật lên đầu hàng, vẫn đội vương miện và mặc áo choàng, cô bé đi đầu dẫn cả lớp ra ngoài sân. Khi các bé đi ra ngoài, cô bé nói “Tạm biệt bà” và vui vẻ chạy ra sân chơi.

Khi về nhà, bà ngoại đã gọi cho bạn bè mình và thuật lại tất cả những gì bà thấy.

  • Bà hỏi bạn mình: “Bà có biết tụi nhỏ học được gì trong một ngày sinh nhật không?” “Chúng học cách tôn trọng bạn mình, lắng nghe và tập trung vào một câu chuyện, chúng cảm nhận cotton từ khăn ăn, cảm nhận gỗ từ ghế của mình, học cách đợi đến lượt, học cách tạm dừng trước khi ăn để mọi người ăn cùng nhau, học cách biết ơn trước và sau khi ăn, cùng giúp đỡ lẫn nhau khi dọn dẹp. Những bài học cứ tiếp tục”, bà nói, “Thật khó tin”
  • Bạn của bà trả lời: “Có vẻ như họ không trực tiếp dạy những thứ đó nhưng thông qua những điều khác mà bọn trẻ lại học được những điều này. Từ những điều tốt lành, những câu chuyện, thực phẩm hoặc một bữa tiệc sinh nhật đẹp đẽ như thế này chẳng hạn.”

  • “Đó là vấn đề”, bà nói, “Đó không chỉ là việc dạy học, mà là cách mà các giáo viên chuẩn bị toàn bộ sự kiện khiến con cảm thấy rất đáng để chờ đợi mọi người. Đó còn là bầu không khí hoặc cảm giác khuyến khích trẻ nhiệt tình với việc mà trẻ đang làm. Sau đó, trẻ muốn làm điều đúng đắn và trẻ học cách vui vẻ làm điều đúng đắn. Đó là một bài học lớn. Chúng làm điều đó mỗi ngày. Bà có thể nhận ra bài học đó lớn như thế nào?”
  • Bạn của bà tiếp lời: “Chà! Cháu của bà thật may mắn khi ở trong trường này. Chắc chắn phải có hàng tá bài học quan trọng mà những đứa trẻ này sẽ được hưởng lợi trong suốt cuộc đời của chúng.”
  • Bà đáp: “Đó là sự thật. Hãy tưởng tượng thế giới này toàn bộ ngưới lớn đều đã học về những điều này trong trường mẫu giáo. Sự tưởng tượng, lòng tốt, sự sẵn lòng giúp đỡ là những việc mỗi ngày?” Chẳng phải điều đó sẽ thay đổi thế giới sao!

Trẻ sẽ có nhiều năm trong cuộc sống của mình dành cho sách, chữ và các môn khoa học. Có rất ít năm trong cuộc đời mà trẻ được thực hành sự tử tế, sự chia sẻ, quan tâm đến người khác, xây dựng thói quen tạo nên những điều tốt đẹp, thói quen tôn trọng và biết ơn bữa ăn. Những bài thực hành này được thực hiện trong khi trẻ còn nhỏ sẽ tạo ấn tượng và xây dựng kỹ năng tốt, cũng như nuôi dưỡng sự tĩnh lặng bên trong, làm sâu sắc hơn trí tuệ cảm xúc và tôn trọng mọi người.

Trường mẫu giáo Waldorf không chỉ khuyến khích trẻ thói quen chăm sóc cơ thể vật lý của mình mà còn khuyến khích trẻ chăm sóc linh hồn, cảm xúc, sự tôn trọng và lòng biết ơn. Trong thế giới hiện đại của chúng ta ngày nay, những thói quen bên trong này gia tăng sự tập trung để trau dồi và giữ gìn chính bản thân chúng ta. Còn có gì dễ dàng hơn khi được bắt đầu trong trường mẫu giáo?

Nguồn: Theo Waldorf Publication

đăng ký gửi bé

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các hoạt động của Wam Nest