ĐÁNH GIÁ CỦA ĐẠI HỌC STANDFORD VỀ GIÁO DỤC STEINER/WALDORF
November 7, 2024

Với hơn 1000 trường học hoạt động khắp thế giới và 100 năm tồn tại, giáo dục Steiner/Waldorf đang đứng vững với thời gian. Đại học Stanford đã tiến hành phân tích nghiêm ngặt và kéo dài nhiều năm về giáo dục Waldorf và đưa ra một báo cáo dài 139 trang (tháng 12 năm 2015).

1. Standford đã sử dụng những thông tin nào?

Standford xem xét kết quả học tập của học sinh Steiner/Waldorf dựa trên một bài kiểm tra tiêu chuẩn, sự cam kết (yêu thích việc học) và tỉ lệ hành vi có vấn đề (dẫn đến đình chỉ việc học) tại khu vực Sacramento. Standford đã sử dụng những phương pháp định lượng (phương pháp thống kê nghiêm ngặt) trên tập hợp dữ liệu hơn 118 ngàn học sinh, bao gồm 23 ngàn đến 24 ngàn học sinh từ lớp 3 đến lớp 8 trong khoảng thời gian 5 năm.

2. Standford đã thấy kết quả như thế nào?

Standford nhận thấy kết quả đạt được của học sinh Steiner/Waldorf cao hơn một cách đáng kể so với chuẩn đánh giá chung, sự cam kết (yêu thích học) cao hơn, những hoạt động kỷ luật và trốn học giảm đáng kể. Những kết quả này được tập hợp trên những học sinh người Mỹ gốc Phi, Latino và những học sinh có hoàn cảnh không thuận lợi về kinh tế xã hội. Họ cũng đã tính đến sự tiến triển chậm ban đầu theo chương trình giáo dục Steiner/Waldorf.

Người quản lý giáo dục khu vực Sacramento (2009 – 2013) đã mô tả chuyến thăm đầu tiên của ông đến trường Steiner/Waldorf, trước khi ông bắt đầu một chiến dịch cam kết mang triết lý Steiner/Waldorf đến hệ thống trường học của Sacremento, như sau:

“Có nhiều thứ ngọt ngào: một khu vườn, những đôi giày lấm bùn bên ngoài cửa, những đứa trẻ đang hát và tôi bị thuyết phục bởi điều đó. Tôi viếng thăm mỗi lớp học và ở lại đó khoảng 2,5 giờ. Tôi đã rất ấn tượng bởi sự bài trí bên trong lớp học. thái độ bình tĩnh của giáo viên và học sinh, thái độ tôn trọng của những đứa trẻ, với nhịp điệu, âm nhạc và violin. Đó là nơi mà cả học sinh, nhân viên và cha mẹ đều rất hạnh phúc. Tôi thích điều đó.”

3. Tại sao lại là hạnh phúc?

Tất cả chúng ta đều muốn những đứa trẻ hạnh phúc nhưng chúng ta lại cho rằng sự ngọt ngào hay hạnh phúc đồng nghĩa với yếu đuối; hoặc những điều này là rào cản đối với hiệu quả công việc. Nhưng kết quả nghiên cứu của Standford cho thấy điều đó không đúng, ít nhất là tại những trường Steiner/Waldorf, một môi trường tốt cho những đứa trẻ vượt trội so với bạn bè, đặc biệt là môn toán lớp 5 và những lớp sau đó.

Đánh giá của Standford khẳng đinh lại kết quả của một nghiên cứu toàn quốc về các trường Steiner/Waldorf ở Mỹ với tiêu đề “Twenty Years and Counting: A Look at Waldorf in the Public Sector Using Online Sources, bởi Drs. Abigail L. Larrison, Alan J. Daly và Carol VanVooren (xuất bản trong Những vấn đề hiện tại trong giáo dục, 2012). Những nhà khoa học này, với trưởng nhóm là Larrision, nhận thấy rằng những học sinh Steiner/Waldorf vượt trội so với những học sinh cùng lứa trong các bài kiểm tra chuẩn khi kết thúc chương trình trung học cơ sở. Họ nhấn mạnh rằng học sinh Steiner/Waldorf đặt được kết quả vượt trội ngay cả khi những học sinh này chưa từng tham gia các bài kiểm tra chuẩn trước đây. Các nhà khoa học này cũng nhấn mạnh rằng, việc sửa sai đối với giáo dục Steiner/Waldorf cũng dễ dàng hơn, bởi vậy đáp ứng tốt hơn cho trẻ ở những giai đoạn phát triển khác nhau. Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, một số các kỹ năng của trường Steiner/Waldorf ở bậc trung học cơ sở, bao gồm những thành tích cao về ngôn ngữ và âm nhạc, không tồn tại theo cách có thể so sánh với các trường không thuộc nền giáo dục Steiner/Waldorf.

Nguồn: https://trinus.org/stanford-university-reviews-waldorf-education/

đăng ký gửi bé

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các hoạt động của Wam Nest