TÔI KHÔNG MUỐN CON TÔI BIẾT ĐỌC Ở ĐỘ TUỔI MẪU GIÁO
December 16, 2024

Nguồn: Theo Jessica Smock trong tạp chí Motherwell

Bài viết tiếng Anh tại: https://motherwellmag.com/2018/09/24/i-dont-want-my-son-to-read-in-kindergarten/?

Tôi nhớ lại một vài chi tiết hồi mẫu giáo: một cầu trượt khổng lồ giữa lớp học, một chuyến thăm của chú gấu Smokey vào giữa năm, và giọng nói dịu dàng cùng mái tóc đỏ của cô giáo.

Mẫu giáo là thế giới nhỏ của riêng nó, gói gọn trong khuôn viên trường – một cái kén nuôi dưỡng – với sân chơi đặc biệt, xe buýt nhỏ riêng, và lịch học nửa ngày.

Mùa xuân này khi thầy giáo tuyệt vời của con trai tôi đề nghị cho bé học thêm một năm mầm non, thay vì tiến lên cùng với phần còn lại của lớp mẫu giáo, tôi không hoảng loạn. Sau tất cả, trường học mà bé đi học thì nhỏ và đầy thử thách về học vấn, và tôi hiểu bé có thể không sẵn sàng cho các tiêu chuẩn riêng biệt của nó. Mối quan tâm của giáo viên – rằng bé gặp khó khăn khi viết các chữ cái, không tập trung hoàn toàn khi ở trong lớp học, không trả lời các câu hỏi về văn học với đủ chi tiết, đã không hề làm tôi lo lắng. Bé mới bốn tuổi. Chỉ là một cậu bé thích xe chở rác ở Sesame Street. Dù sao thì chúng tôi cũng đang chuyển đến vùng ngoại ô, và tôi đã hình dung rằng con trai tôi sẽ học tốt ở trường công lập địa phương của chúng tôi, nơi bé sẽ dành cả ngày nghe kể chuyện, chơi trong các sân cát, kết bạn, và học về lịch trình cơ bản của cuộc trong sống lớp học.

Nhiều tháng sau cuộc nói chuyện với cô giáo của mình, tôi nhận ra rằng con trai tôi có lẽ sẽ học tốt ở trường mẫu giáo trường công, nhưng chỉ khi bé có thể đi ngược thời gian và đi học mẫu giáo vào năm 1980, không phải năm 2016.

Con trai tôi chưa sẵn sàng cho lớp Một năm 2016.

Trường mầm non – có nghĩa là “vườn cho trẻ em” trong tiếng Đức – không còn là mầm nòn nữa. Nó giống như lớp Hai hoặc thậm chí lớp Ba ngày xưa. Các tiêu chuẩn học vấn ở mầm non trở nên khắt khe hơn một các đáng kể so với một thập kỷ trước (“tìm thấy bằng chứng văn bản”, “đọc văn bản với mục đích và sự hiểu biết”, “phân biệt giửa các từ viết tương tự bằng cách xác định các âm thanh của các chữ cái khác nhau”).

Một nghiên cứu năm 2014 từ Đại học Virginia so sánh mong đợi của giáo viên mẫu giáo cho học sinh của mình vào năm 1998 đến nay. Sự khác biệt khá nổi bật. Năm 1998, 31% giáo viên nghĩ rằng học sinh mẫu giáo nên biết đọc vào cuối năm nay. Đến năm 2014, con số này hiện nay là khoảng 80%. Hơn 1/3 giáo viên mẫu giáo bây giờ nghĩ rằng trẻ em nên đến trường và biết bảng chữ cái và biết cách giữ một cây bút chì. Trong năm 2014, khoảng 3/4 số trẻ em ở trường mẫu giáo trải qua ít nhất một bài kiểm tra tiêu chuẩn. Năm 1998, các nhà nghiên cứu thậm chí không bận tâm đến việc hỏi câu hỏi đó trong cuộc khảo sát. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự sụt giảm rất lớn trong việc vui chơi tự định hướng và sáng tạo, chơi giả trang, nghệ thuật, chơi với cát và nước và sự gia tăng số lượng thời gian học sinh tham gia được hướng dẫn bởi giáo viên và tập thể lớp.

Mẫu giáo ngày nay bỏ qua một thực tế cơ bản của sự phát triển của trẻ nhỏ được nói đến bởi các nhà giáo dục mầm non nổi tiếng: sự phát triển bình thường ở trẻ nhỏ xảy ra ở mức rất khác nhau và theo những cách rất khác nhau. Ví dụ, độ tuổi trung bình mà một em bé bắt đầu biết đi là 12 tháng, nhưng một số trẻ em bắt đầu đi vào lúc tám hay chín tháng và những người khác (như con gái bé của tôi) là 15 hoặc thậm chí 16 tháng. Một số bé có thể bò trước khi họ đi bộ; một số giống như con gái tôi bỏ bò hoàn toàn. Con gái tôi bây giờ đã 19 tháng tuổi và cũng biết đi thành thạo như các trẻ khác trong lớp của cô, đã biết đi vài tháng trước cô.

Tương tự như vậy, độ tuổi trung bình mà một đứa trẻ học để trở thành một người đọc độc lập là khoảng sáu tuổi rưỡi. Một số trẻ học đọc vào bốn tuổi, và những trẻ khác vào bảy tuổi, và cả hai thái cực đều phát triển bình thường. Vào lớp Bốn, những đứa trẻ học đọc khi bốn tuổi thường không có gì tốt hơn so với trẻ bắt đầu đọc từ năm bảy tuổi. Các quốc gia như Phần Lan và Thụy Điển, vượt qua Hoa Kỳ trong các bài kiểm tra quốc tế, thậm chí không bắt đầu học tập chính thức cho đến khi trẻ được bảy tuổi.

Chúng ta cần phải tôn trọng các mốc thời gian phát triển cá nhân của trẻ em. Ý tưởng cho rằng “sớm hơn là tốt hơn” trong việc hướng dẫn trẻ học đọc cơ bản là không được hỗ trợ bởi các bằng chứng nghiên cứu. Thành tích lâu dài của trẻ em và tự định danh như đọc giả và sinh viên có thể bị làm hỏng khi chúng được giới thiệu đến với việc đọc và viết quá sớm.

Điều đó đã rời khỏi gia đình tôi từ khi nào? Tôi buồn vì con trai tôi sẽ không trải nghiệm mẫu giáo như một sự chuyển tiếp nhẹ nhàng vào nhịp điệu của trường, là một không gian chủ yếu để khám phá và vui chơi, và là nơi mà việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với người lớn và trẻ em khác là mục tiêu chính hàng năm. Tôi buồn vì nền văn hóa kiểm tra và đánh giá của chúng ta đã di chuyển xuống đến ngay cả những lớp nhỏ nhất.

Và tôi đang tức giận. Tôi rất giận vì ở trường mẫu giáo, trẻ có thể được kì vọng phải đáp ứng các tiêu chuẩn không thích hợp cho sự phát triển của bé. Tôi rất giận vì hệ thống giáo dục của chúng ta bỏ qua những nghiên cứu và bằng chứng từ các nước khác, nói với chúng ta điều tốt nhất cho cuộc sống tình cảm, xã hội, và học tập con em chúng ta.

Tôi muốn bảo vệ tuổi thơ của con trai tôi, và tôi muốn bé phát triển và học theo tốc độ của riêng mình. Càng ngày, những năm đầu tiên ở các trường công lập của nước ta càng không phải là nơi dành cho trẻ em như con tôi phát triển – những đứa trẻ không sẵn sàng vào lúc năm tuổi để trở thành kẻ biết đọc và viết “thành thạo”.

đăng ký gửi bé

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các hoạt động của Wam Nest