Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG VẼ MÀU NƯỚC Ở TRƯỜNG MẦM NON STEINER
April 28, 2024

Bài viết được thực hiện bởi Warm Nest, qua tham khảo Tài liệu sưu tập “An overview of the Waldorf Education”,

được biên tập bởi Nhà giáo dục Joan Almon


Có nhiều người vô cùng ngạc nhiên khi lần đầu quan sát giờ vẽ màu nước tại lớp mầm non Steiner. Trong giờ hoạt động chính ấy, bạn sẽ thấy ở góc chơi tự do, một nhóm trẻ đang say sưa với trò chơi của mình. Trong khi đó, ở một góc khác, một cô giáo đang cùng gọt trái cây hoặc chăm sóc lớp học cùng với trẻ.


Còn ở khu vực vẽ màu nước, một nhóm 2 – 3 trẻ đang đắm chìm trong việc trải nghiệm màu sắc trên bảng vẽ của mình. Mỗi bức tranh của từng đứa trẻ là mỗi sắc thái khác nhau. Cô giáo phụ trách hoạt động vẽ màu nước vừa chăm chú vào việc chuẩn bị dụng cụ cho trẻ vừa quan sát những đứa trẻ đang vẽ; và khi ổn định cô cũng say sưa vẽ bức tranh của mình. Mỗi người mỗi việc, vô cùng chú tâm. Không có bất kỳ một bức tranh mẫu nào, không có bất kỳ một lời giải thích hay sự hướng dẫn bằng lời nào. Mọi việc diễn ra như một dòng chảy nhẹ nhàng.


Và bạn tự hỏi “Liệu con tôi sẽ học được gì trong giờ vẽ đó?”



Trước hết đó là Sự trải nghiệm màu sắc

Điều đầu tiên chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là thông qua hoạt động vẽ màu nước trẻ sẽ học cách phân biệt được các sắc thái khác nhau của cùng một màu. Cũng là màu đỏ carmine, nhưng với cách sử dụng lực tay mạnh hay nhẹ mà khi là đỏ đậm, khi là màu hồng nhẹ nhàng.


Bạn không cần dạy trẻ lý thuyết về sự pha trộn màu sắc. Với 3 màu sắc căn bản là đỏ, vàng, xanh da trời; khi trẻ tạo thành những vệt màu trên giấy, màu sắc sẽ loang ra và tạo thành màu cam, tím, xanh lá cây và đôi khi có cả màu nâu. Trẻ vô cùng thích thú với sự hình thành của những màu sắc mới, và đôi khi sẽ
reo lên với cô hoặc bạn về điều kỳ diệu mà chính mình vừa tạo ra.

đăng ký gửi bé

Cảm ơn Anh/Chị đã quan tâm tới các hoạt động của Wam Nest